Sáu xu hướng thúc đẩy việc áp dụng công nghệ metaverse trong ngắn hạn

14/09/2022

Sáu xu hướng thúc đẩy việc áp dụng công nghệ metaverse trong ngắn hạn
7.0 trên 10 được 10 bình chọn

Theo Gartner, sáu xu hướng đang thúc đẩy việc sử dụng các công nghệ metaverse và sẽ tiếp tục thúc đẩy việc sử dụng nó trong vòng 3-5 năm tới.

Marty Resnick, VP Analyst tại Gartner, nói rằng mặc dù việc áp dụng công nghệ metaverse trên quy mô rộng còn hơn 10 năm nữa, nhưng có những cách thực tế mà các tổ chức đang khai thác chúng ngay bây giờ.

Ví dụ: trong việc giới thiệu nhân viên, hỗ trợ bán hàng, giáo dục đại học, đào tạo y tế và quân sự và trải nghiệm mua sắm phong phú.

Resnick cho biết: “Ngày nay, các meta mới nổi đang ở giai đoạn sơ khai. 

“Nhưng xu hướng công nghệ, với các trường hợp sử dụng và kết quả kinh doanh đã được chứng minh, mới chỉ là bước khởi đầu của giá trị mà đổi mới công nghệ mang lại cho doanh nghiệp. Đặt cược dài hạn là yếu tố khác biệt thực sự có thể phá vỡ toàn bộ ngành công nghiệp và metaverse là một trong số đó đặt cược, “anh ấy nói.

Gartner định nghĩa metaverse là “cấp độ tương tác tiếp theo trong thế giới ảo và thực”. Công nghệ siêu đa dạng cho phép mọi người tái tạo hoặc nâng cao các hoạt động thể chất của họ, bằng cách vận chuyển hoặc mở rộng các hoạt động thể chất sang thế giới ảo hoặc bằng cách biến đổi thế giới vật lý.

Bất chấp sự cường điệu, việc áp dụng các công nghệ metaverse còn non trẻ và bị phân tán. Gartner khuyên bạn nên thận trọng khi đầu tư vào một metaverse cụ thể, vì còn quá sớm để xác định khoản đầu tư nào sẽ khả thi trong dài hạn và các rủi ro đạo đức, tài chính và uy tín của các khoản đầu tư ban đầu chưa được biết đầy đủ.

Resnick nói: “Hãy sử dụng thời gian này để học hỏi, khám phá và chuẩn bị cho một metaverse với việc triển khai hạn chế. “Xem xét sáu xu hướng này để biết các cơ hội có thể mang lại lợi ích cho tổ chức của bạn.”

Chơi game

Ngành công nghiệp trò chơi, cụ thể là trò chơi điện tử, đã là một ngành đổi mới về kinh nghiệm và công nghệ trong nhiều năm. Metaverse sẽ sử dụng công nghệ chơi game, phương pháp luận, công cụ phát triển và thậm chí cả lý thuyết trò chơi để tạo ra trải nghiệm cho cả mô phỏng giải trí và đào tạo. Các doanh nghiệp sẽ áp dụng “trò chơi nghiêm túc” – công nghệ trò chơi, trải nghiệm và cách kể chuyện để đào tạo và mô phỏng các nhiệm vụ và chức năng công việc cụ thể.

Gartner dự đoán rằng đến năm 2025, thị trường game nghiêm túc sẽ tăng trưởng 25% do tác động của các công nghệ metaverse.

Con người kỹ thuật số

Con người kỹ thuật số là những đại diện tương tác, do AI điều khiển có một số đặc điểm, tính cách, kiến ​​thức và tư duy của con người, thường được hiển thị dưới dạng cặp song sinh kỹ thuật số, hình đại diện kỹ thuật số, rô bốt hình người hoặc giao diện người dùng trò chuyện. Họ có thể diễn giải lời nói, cử chỉ và hình ảnh, đồng thời tạo ra giọng nói, giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể của riêng họ.

XEM THÊM

Các tổ chức đã có kế hoạch sử dụng con người kỹ thuật số để hoạt động như các đại lý kỹ thuật số được xác định trong môi trường metaverse cho dịch vụ khách hàng, hỗ trợ, bán hàng và các tương tác khác với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Gartner dự đoán rằng vào năm 2027, phần lớn các CMO doanh nghiệp B2C sẽ có một ngân sách dành riêng cho con người kỹ thuật số trong trải nghiệm metaverse.

Không gian ảo

Không gian ảo – hay thế giới ảo – là một môi trường do máy tính tạo ra, nơi các nhóm người có thể đến với nhau bằng cách sử dụng hình đại diện cá nhân hoặc ảnh ba chiều. Không gian ảo thu hút nhiều giác quan và cung cấp cho người tham gia khả năng hòa mình và tương tác với không gian. Ví dụ: chúng có thể được sử dụng để tăng khả năng tiếp cận với những khách hàng không thể hoặc không muốn tham gia các hoạt động giao dịch trực tiếp, để cung cấp các lựa chọn thay thế mới để đi du lịch hoặc cho phép cộng tác giữa các nhân viên.

Gartner dự đoán rằng đến năm 2025, 10% người lao động sẽ thường xuyên sử dụng không gian ảo (trong các hoạt động như bán hàng, giới thiệu, các nhóm làm việc từ xa), tăng từ 1% vào năm 2022.

Trải nghiệm được chia sẻ

Trải nghiệm được chia sẻ mang một nhóm người đến với nhau trong một không gian ảo. Metaverse sẽ chuyển các trải nghiệm được chia sẻ ra khỏi các ứng dụng chìm đắm và cho phép nhiều cơ hội hơn để gặp gỡ, cộng tác, tương tác, tham gia hoặc chia sẻ kinh nghiệm trên các ứng dụng, sự kiện và dịch vụ của người tiêu dùng. Theo nghĩa này, metaverse sẽ dân chủ hóa trải nghiệm nhập vai.

Theo Gartner, đến năm 2028, 10% các sự kiện công cộng (chẳng hạn như thể thao và biểu diễn nghệ thuật) sẽ cung cấp sự tham gia vào metaverse, thúc đẩy việc xây dựng nhanh chóng các trải nghiệm được chia sẻ metaverse thương mại.

Tài sản mã hóa

Nội dung mã hóa cung cấp các mô hình kinh doanh mới cho người tạo nội dung. Trong trải nghiệm metaverse, hầu hết các tài sản được mã hóa sẽ sử dụng công nghệ mã thông báo không thể thay thế (NFT). Ví dụ: NFT hỗ trợ các mô hình kinh tế mới, trong đó người sáng tạo nội dung giữ lại phần lớn doanh thu từ việc bán các tác phẩm của họ. Các tính năng và chức năng mới được hỗ trợ bởi metaverse sẽ truyền cảm hứng cho những cách thức mới để không chỉ cạnh tranh và kiếm tiền từ các sản phẩm và dịch vụ ảo mà còn để có được hàng hóa vật lý (trong thế giới thực).

Gartner dự đoán rằng vào năm 2027, 25% tổ chức bán lẻ có sự hiện diện thương mại điện tử sẽ hoàn thành ít nhất một bằng chứng về khái niệm cho tài sản mã hóa bằng cách sử dụng công nghệ metaverse.

Máy tính không gian

Tính toán không gian kết hợp các đối tượng vật lý và kỹ thuật số để tăng cường kỹ thuật số cho không gian vật lý. Điều này cho phép các tổ chức khai thác nhiều hơn các tài sản vật lý và kỹ thuật số bằng cách hiển thị thông tin và nội dung kỹ thuật số có liên quan, “không thể nhìn thấy” gắn liền với con người, địa điểm và mọi thứ. Ví dụ: nội dung kỹ thuật số có thể làm tăng thêm các đối tượng hoặc môi trường vật lý, chẳng hạn như tạo màu kỹ thuật số cho các bức tượng Hy Lạp và La Mã hoặc thông tin bổ sung về sản phẩm hoặc đối tượng.

Gartner dự đoán rằng vào năm 2026, lần lặp lại thứ hai và thứ ba của kính điện toán không gian sẽ xuất hiện, tạo ra trải nghiệm metaverse phổ biến hơn được kết nối với thế giới vật lý.

Sản phẩm liên quan

Gọi 0917450205 (24/24) hoặc ĐĂNG KÝ để nhận TƯ VẤN TỪ CHÚNG TÔI

Đăng ký tư vấn
Send Us a Message

Ẩn